Tìm kiếm

Vệ tinh Tanager-1 giám sát phát thải khí mê tan

Vệ tinh Tanager-1 được phát triển và triển khai bởi Carbon Mapper Coalition phục vụ phát hiện và theo dõi phát thải khí mê-tan và CO2 ở mức ...

Vệ tinh Tanager-1 được phát triển và triển khai bởi Carbon Mapper Coalition phục vụ phát hiện và theo dõi phát thải khí mê-tan và CO2 ở mức độ chi tiết cần thiết nhằm hỗ trợ các hành động giảm thiểu trực tiếp. Tanager-1 kết hợp công nghệ vũ trụ tiên tiến của Planet và công nghệ vệ tinh nhỏ với thiết kế cảm biến quang phổ hình ảnh hiện đại được phát triển tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực (JPL) của NASA.


Ngày 10 tháng 10 năm 2024, Carbon Mapper đã công bố những phát hiện đầu tiên về khí mê-tan và carbon dioxide (CO2) từ vệ tinh Tanager-1. Đây là thành quả của nhiều năm nỗ lực từ quan hệ đối tác công tư, được tài trợ bởi hoạt động từ thiện, nhằm cung cấp dữ liệu phát thải trên toàn cầu và có thể thực hiện được ở quy mô địa phương. Những quan sát này là bản xem trước về những gì sắp diễn ra khi Carbon Mapper sẽ tận dụng Tanager-1 để mở rộng quy mô quan sát phát thải ở độ nhạy chưa từng có trên các khu vực rộng lớn. Dữ liệu ở mức độ chi tiết này có thể tăng cường tính minh bạch và hướng dẫn các hành động giảm thiểu khí nhà kính cho trái đát.

Cột mốc này đã đạt được nhanh chóng, chỉ sau hơn một tháng kể từ khi Tanager-1 được phóng vào ngày 16 tháng 8. Đây là vệ tinh đầu tiên trong một loạt vệ tinh đang được phát triển thông qua liên minh do Carbon Mapper dẫn đầu hợp tác với Phòng thí nghiệm Động cơ Phản lực (JPL) của NASA và Planet Labs PBC. Các thành viên liên minh khác bao gồm RMI và Đại học bang Arizona cùng với các nhà tài trợ từ thiện như High Tide Foundation, Grantham Foundation for the Protection of the Environment, Bloomberg Philanthropies, Children’s Investment Fund Foundation và Zegar Family Foundation cùng nhiều tổ chức khác.


Bên trái - luồng khí mê-tan đầu tiên được phát hiện trong khối dữ liệu siêu quang phổ First Light của Tanager-1 (trước đây do Planet Labs phát hành). Bên phải - chi tiết phóng to của luồng khí mê-tan được phát hiện tại một bãi chôn lấp ở Karachi, Pakistan vào ngày 19 tháng 9 năm 2024. Ước tính sơ bộ của Carbon Mapper về tốc độ phát thải là 1.200 kg CH4 /h. Planet Basemap do Planet Labs cung cấp. Phát hiện khí mê-tan đầu tiên này diễn ra trong vòng vài giờ sau khi vệ tinh bay qua - vài ngày sau khi thiết bị của vệ tinh được kích hoạt và quá trình đưa vệ tinh vào vận hành và hiệu chỉnh mới bắt đầu.


Đám mây CO2 được phát hiện từ một nhà máy điện chạy bằng than ở Kendal, Nam Phi vào ngày 19 tháng 9 năm 2024. Ước tính sơ bộ của Carbon Mapper về tốc độ phát thải là 600.000 kg CO2 /h. Bản đồ nền do Planet Labs cung cấp.



Một luồng khí mê-tan được phát hiện tại một mỏ khai thác dầu khí riêng lẻ ở lưu vực Permian, Texas vào ngày 24 tháng 9 năm 2024. Ước tính sơ bộ của Carbon Mapper về tốc độ phát thải là 400 kg CH4/giờ. Bản đồ nền do Planet Labs cung cấp.

Dựa trên các cuộc khảo sát trên không được thực hiện từ năm 2016, các nhà nghiên cứu của Carbon Mapper đã tinh chỉnh các thuật toán và quy trình cần thiết để xác định và định lượng nhanh chóng các nguồn phát thải khí mê-tan và CO2 siêu lớn. Thông qua các cuộc khảo sát thí điểm khu vực này, Carbon Mapper phát hiện ra rằng gần một nửa số sự kiện phát thải siêu lớn (các nguồn phát thải > 100 kg CH4/giờ) được đánh dấu cho các cơ quan và nhà điều hành của tiểu bang trước đây chưa được biết đến và sau khi xác định được thì có thể giảm thiểu được. Những nỗ lực này đã đặt nền tảng cho công việc của Carbon Mapper với các đối tác để chuyển dữ liệu chi tiết này thành hành động giảm thiểu cụ thể.

"Việc phát hiện và định lượng phát hiện khí mê-tan và carbon dioxide nhanh chóng như vậy bằng Tanager-1 là minh chứng cho mối quan hệ đối tác độc đáo mà chúng tôi đã thiết lập. Tôi rất tự hào về kết quả này sau tất cả những nỗ lực của liên minh chúng tôi", Tổng giám đốc điều hành của Carbon Mapper Riley Duren cho biết. “Cột mốc này có thể thực hiện được nhờ sự hỗ trợ của các nhà tài trợ đã đầu tư vào công nghệ vệ tinh, khoa học, nền tảng dữ liệu, chương trình tham gia - và quan trọng nhất là nhóm. Những phát hiện đầu tiên này chỉ là khởi đầu; chúng tôi đang trên đường công bố thường xuyên dữ liệu phát thải chất lượng cao từ Tanager-1 trong tương lai gần”.

“Để đạt được các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng, điều quan trọng là hoạt động từ thiện phải dẫn đầu một cách cẩn thận và thực hiện nhanh chóng. Đây chính xác là những gì chúng tôi đã làm với khoản đầu tư của mình vào liên minh Carbon Mapper. Chúng tôi đã có phương pháp trong cách xây dựng chương trình giám sát phát thải để thúc đẩy tính minh bạch và thông tin chi tiết về phát thải có thể hành động được, và chúng tôi đã thực hiện được”, Richard Lawrence, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành của High Tide Foundation cho biết. “Bây giờ là lúc nhanh chóng mở rộng quy mô đầu tư để đưa dữ liệu này đến đúng người để chúng ta có thể đẩy nhanh các hành động toàn cầu nhằm cắt giảm khí mê-tan và CO2”.

Để dữ liệu này có thể truy cập và hành động được, Carbon Mapper công khai tất cả các phát hiện về khí mê-tan và CO2 của mình để sử dụng phi thương mại trên cổng dữ liệu của mình, một nền tảng web được cập nhật liên tục với các quan sát và dữ liệu phát thải từ các nguồn cảm biến từ xa.

“Giảm ô nhiễm khí mê-tan bắt đầu bằng việc đo lường nó”, Michael R. Bloomberg, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Tham vọng và Giải pháp Khí hậu và Nhà sáng lập của Bloomberg L.P. và Bloomberg Philanthropies cho biết. “Dữ liệu từ vệ tinh Tanager-1 cung cấp cho chúng tôi dữ liệu thời gian thực cần thiết để xác định rò rỉ khí mê-tan tại nguồn và làm sạch chúng. Công nghệ mới này rất quan trọng để hạn chế khí thải từ một trong những tác nhân lớn nhất gây ra biến đổi khí hậu”.

Dữ liệu phát thải từ Carbon Mapper cùng với dữ liệu từ các chương trình giám sát khác sẽ rất quan trọng để giúp các chính phủ thực hiện Cam kết Khí mê-tan Toàn cầu, một thỏa thuận chưa từng có do Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu dẫn đầu nhằm giảm 30% lượng khí thải mê-tan toàn cầu vào năm 2030. Thỏa thuận này cũng có thể mang tính chuyển đổi trong các lĩnh vực phát thải chính như năng lượng, chất thải và nông nghiệp, trao quyền cho các công ty xác định và xác minh việc giảm phát thải trên toàn bộ chuỗi cung ứng của họ và thực hiện các cam kết đã nêu như Hiến chương Giảm phát thải Carbon Dầu khí.

Tanager-1 hiện đang được Planet và Carbon Mapper đưa vào vận hành, bao gồm thực hiện hiệu chuẩn và xác thực các hệ thống và nền tảng dữ liệu quan trọng, ngoài các hoạt động điều khiển tàu vũ trụ thường lệ khác. Sau khi hoàn tất quá trình đưa vào vận hành trong những tháng tới, Carbon Mapper sẽ tiếp tục mở rộng quy mô quan sát và cung cấp dữ liệu về khí mê-tan và CO2 thường xuyên để giúp những người ra quyết định lấp đầy khoảng trống trong hiểu biết của họ về các nguồn phát thải chính xác và trao quyền cho hành động giảm thiểu tại nguồn.

Nguồn: Planet



Xem thêm

0 Comments